Tổng Hợp Những Loại Vật Liệu In 3D Phổ Biến Nhất Hiện Nay – Vật Liệu Nào Tốt Nhất ?

Vật liệu in 3d FDM, SLA, SLS, SLM, Gốm sứ là chủ đề sẽ nói đến trong bài viết này. Sử dụng vật liệu in 3d hợp lý giúp cho máy in của bạn cũng như nhu cầu sử dụng được tối ưu hơn, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.


Công nghệ in 3d hay còn gọi là công nghệ tạo mẫu nhanh/chạy mockup là công nghệ phát triển nhất hiện nay và còn là công nghệ của tương lai, khi công nghệ hiện đại này giúp cho quá trình tạo mẫu ( tùy thuộc vào nhu cầu sản phẩm là gì ) trở nên nhanh chóng hơn, tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng khả năng sáng tạo cho phòng R&D của doanh nghiệp. Một khi doanh nghiệp cần sự đổi mới về mẫu mã sản phẩm thì công nghệ in 3d sẽ là một lựa chọn hoàn hảo.
>> Công nghệ in 3D trong Giải pháp công nghệ ô tô
Hiện nay, tại Việt Nam công nghệ in 3d phát triển rất nhanh chóng, bắt đầu từ in sợi nhựa ( FDM ) đã chuyển dần sang máy in 3d công nghiệp với công nghệ in 3d chất lỏng (SLA), vật liệu nylon (SLS) và sắp tới là công nghệ in 3d kim loại ( SLM ), vì vậy vật liệu in 3d cũng thay đổi theo để thích ứng với nhu cầu của khách hàng.
>> Nếu bài chưa hiểu về 3 công nghệ in FDM. SLA, SLS,SLM thì hãy đọc 2 bài viết này nhé:
Bài viết này mình sẽ tổng hợp những vật liệu in 3d được dùng phổ biến, nhớ là Phổ Biến nhé và đánh giá chúng. Có 3 cách để phân loại vật liệu in 3d cho máy in 3d hiện nay:
  • Phân loại theo tính chất hóa học: Nhựa tổng hợp, Nylon, Kim loại, Gốm sứ.
  • Phân loại theo hình dạng đặc trưng: Dạng sợi, Dạng bột, Dạng lỏng
  • Phân loại theo chức năng sử dụng: Vật liệu in 3d FDM, Vật liệu in 3d SLA, Vật liệu in 3d SLS, Vật liệu in 3d Gốm Sứ.
Cách phân loại theo chức năng sử dụng của từng loại máy in được sử dụng nhiều nhất, vì ông bà ta có câu: ” Nồi nào thì úp vung đó ” cũng như máy in nào thì phải dùng vật liệu in đó thôi.

Vật liệu in 3d của công nghệ in 3d FDM:

Màu sắc phong phú, nhiều chủng loại về nhựa là điểm mạnh của vật liệu 3d FDM. Nhưng có một điều là…nếu máy in sợi FDM của bạn không có hệ thống hút khí trong quá trình đốt nóng sợi nhựa, thì đây là một mối nguy tiềm tàng khi khói của nó rất độc.

1.ABS (Acrylonitrile Butadiene Styrene )

  • Là vật liệu tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ. ABS là vật liệu rất bền và chịu lực tốt, linh hoạt và hoàn toàn chịu được nhiệt độ cao. Máy in 3D có thể sử dụng nhựa ABS để hoạt động bình thường. Máy in sẽ làm làm tan chảy nhựa thông qua các vòi phun in ở nhiệt độ khoảng 210-250°C.

2. PLA (Polylactic Axit)

  • Là một nhựa nhiệt dẻo phân hủy sinh học có nguồn gốc từ các nguồn tái tạo, như bột ngô, mía, củ sắn hoặc thậm chí tinh bột khoai tây. Điều này tạo giải pháp thân thiện với môi trường nhất trong lĩnh vực in ấn 3D, so với tất cả các sản phẩm nhựa hóa dầu trên mạng khác như ABS hay PVA.
Hình ảnh sản phẩm in 3d FDM

Vật liệu in 3d công nghệ in 3d SLA ( Resin/ nhựa lỏng )

Màu sắc hạn chế hơn FDM, nhưng chất lượng bề mặt rất tốt, láng bóng, sắc nét, độ chính xác cao, lắp ráp dễ dàng. Đây là công nghệ in sử dụng phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Nhưng khả năng chịu nhiệt độ có phần hơi kém.

1. ZR680 (trắng & mịn)

Là loại nhựa lỏng được sử dụng phổ biến, nó có độ nhớt cao (450 CPS ), nhiệt độ biến dạng vào 52 độ C.

2. ZR710 (Trắng & cứng)

Là loại vật liệu in có độ cứng cao 87 ~ 92, màu trắng đục, nhiệt độ biến dạng là 52 độ C

3. ZR820 ( Nhựa trong suốt )

Chắc chắn là nó trong suốt sau khi được in ra, độ trong suốt cao, độ nhớt của vật liệu và độ cứng thấp.

4. ABS ( Vàng cứng )

Vật liệu màu vàng, sáng, độ cứng cao, nhiệt độ biến dạng vào 52 độ C.

5. Red wood

>> Xem chi tiết thông số kỹ thuật của vật liệu in 3d SLA:  Tại đây

Vật liệu in 3d Công nghệ in 3d gốm sứ ( dạng bột )

 In 3d Gốm sứ là Công nghệ in 3d chưa được sử dụng nhiều tại Việt Nam do nhiều lý do, phần lớn được sử dụng trong y khoa, tạo mẫu nhanh xương người hoặc răng. Công ty Thinksmart là công ty duy nhất tại Việt Nam Sử dụng công nghệ in 3d gốm sứ cho lĩnh vực y tế.

1. Cera Al₂O₃ (alumina)

2. Cera ZrO₂

Vật liệu in 3d Công nghệ in 3d SLM ( dạng bột )

Công nghệ in 3d kim loại SLM là công nghệ in 3d tốt nhất hiện nay, sản phẩm in 3d sử dụng luôn vào thực tế.
♻️♻️♻️ Tại Công ty Thinksmart, chúng tôi mang tới cho quý Doanh nghiệp các dòng máy in 3D Kim loại với sự đa dạng về vật liệu in:
🔰 Thép không gỉ ( 316L )  🔰 Thép hiệu xuất cao ( MS1 )  🔰 Hợp kim titan (TC4)  🔰 Hợp kim nhôm (AlSi₁₀Mg)
🔰 Hợp kim Co-Cr (MP1)  🔰 Ni-base Superalloy ( IN718 )  🔰 Đồng crom (QCr1)
Trên đây là những hình ảnh, video thực tế về sản phẩm in 3d và máy in 3d tại Công ty Thinksmart. Vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức, bạn sẽ chịu trách nhiệm về pháp lý nếu xử dụng trái phép những nội dung này. Công ty Thinksmart là đơn vị cung cấp máy in 3d công nghiệp hàng đầu Việt Nam cùng dịch vụ chất lượng đi kèm.
Khi sử dụng máy in 3d nào thì thường nhà sản xuất sẽ cung cấp vật liệu in 3d đó cho bạn, loại vật liệu in sợi FDM là loại vật liệu có thể dễ dàng mua trên thị trường. Bài giới thiệu tổng hợp các loại vật liệu trên đây, hi vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng.
Thinksmart Cam kết trở thành bạn đồng hành của các các doanh nghiệp dám bứt phá. Thinksmart mang lại cho doanh nghiệp quý khách sự phát triển bền vững, mạnh mẽ.
🌟🌟🌟 Thinksmart to Breakthrough
☎️ Hotline: 0286 2715 968
📩 Mail: info@thinksmart.com.vn

Khám phá các bài viết liên quan: